เวย์โปรตีน (Whey Protein) – iHerb สั่งซื้ออะไรดี

ทุกคนทราบกันดีว่า สารอาหารประเภท “โปรตีน” มีหน้าที่ในการช่วยในการเจริญเติบโตและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ดังนั้น ผู้ที่ต้องการสร้างเนื้อเยื่อหรือสร้างกล้ามเนื้อ ก็จำเป็นที่จะต้องได้รับโปรตีนอย่างเพียงพอ ซึ่งท้ายที่สุด โปรตีนจะถูกย่อยไปเป็นกรดอะมิโน และนำไปใช้เป็นองค์ประกอบหลักในการเสริมสร้างเนื้อเยื่อหรือกล้ามเนื้อดังกล่าว แหล่งสารอาหารโปรตีน พบได้ในอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อไก่ เนื้อปลา ไข่ รวมถึงถั่วและพืชบางชนิด

เวย์โปรตีน (Whey Protein) คืออะไร

Whey Protein หรือ เวย์โปรตีน เป็นสารอาหารประเภทโปรตีนรูปแบบนึง ถือว่าเป็นสุดยอดโปรตีน สกัดมาจากน้ำนมวัว โดย Whey Protein จะแยกตัวออกมาจากกระบวนการทำน้ำนมให้เป็นชีส เมื่อเทียบคุณค่าทางอาหารจะพบว่า เวย์โปรตีนเป็นแหล่งของ BCAA (Branched-Chain Amino Acid) และแอลกลูตามีน (L-Glutamine) มากกว่าโปรตีนชนิดอื่นๆ ซึ่ง BCAA เป็นกรดอะมิโนสำคัญในการเสริมสร้างและรักษาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ทั้งยังเพิ่มระดับของฮอร์โมนที่ไปยับยั้งความอยากอาหารจึงมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนัก

การรับประทาน Whey Protein ยังช่วยให้สามารถออกกำลังกายได้นานขึ้น เนื่องจากเป็นแหล่งพลังงาน ลดการอ่อนล้าของกล้ามเนื้อได้ และด้วยลักษณะพิเศษของเวย์โปรตีนที่ดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้รวดเร็ว ภายใน 1 ชั่วโมง ต่างจากโปรตีนจากเนื้อสัตว์ ซึ่งใช้เวลา 3-4 ชั่วโมง จึงทำให้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับเสริมกล้ามเนื้อ ขณะที่ยังมีการขยายตัวอยู่หลังจากเล่นเวตหรือออกกำลังกาย

ที่สำคัญ Whey Protein มีไขมันในปริมาณที่น้อยมาก เมื่อเปรียบเทียบกับโปรตีนจากนม เนื้อหมู ไก่ ปลา อาหารตระกูลไข่ ซึ่งจะมีไขมันจากสัตว์รวมอยู่ด้วย ทั้งยังเป็นแหล่งของโปรตีนในปริมาณมาก เช่น Whey Protein Isolate ประมาณ 32 กรัม จะให้โปรตีนประมาณ 27 กรัม ส่วนนมวัว 250 มิลลิลิตรให้โปรตีนเพียง 7-8 กรัมเท่านั้น Whey Protein จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการเพิ่มกล้ามเนื้อ

เวย์โปรตีน (Whey Protein) แบ่งเป็น 3 ประเภท

  1. Whey Protein Concentrate (WPC) เป็นการนำเวย์ที่ได้จากกระบวนการผลิตขั้นต้น มาผ่านการกรองและขั้นตอนอื่นๆ เพื่อแยกน้ำตาลแลคโตสและไขมันที่มีอยู่ออกไป แล้วทำให้แห้ง ซึ่งจะได้ความเข้มข้นของเวย์โปรตีนประมาณ 29-89% โดยน้ำหนัก Whey Protein Concentrate มีลักษณะเป็นผงสีครีมอ่อน มีกลิ่นและรสตามธรรมชาติแบบนม อุดมไปด้วยกรดอะมิโนครบถ้วน 20 ชนิดมีกรด ทั้งยังมี BCAA (Branched-Chain Amino Acid) สูง ซึ่งจะช่วยเพิ่มระดับ Growth Hormone เพิ่มการสังเคราะห์โปรตีนและไกลโคเจน เพื่อช่วยเพิ่มขนาดของกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ WPC ยังมี Bioactive compound สูง ช่วยป้องกันการติดเชื้อและเพิ่มภูมิคุ้มกัน WPC มีราคาถูกที่สุด เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีปัญหาเรื่องน้ำหนักเกิน
  2. Whey Protein Isolate (WPI) เป็นการนำ WPC มาผ่านกระบวนการ Ion-exchange (IE) หรือ Cross-flow microfiltration (CFM) เพื่อแยกเอาน้ำตาลแลคโตสและไขมันที่ยังคงหลงเหลืออยู่ออกไปอีก ทำให้ได้ความเข้มข้นของเวย์โปรตีนสูงขึ้น คือมากกว่า 90% กระบวนการ Ion-exchange ใช้แยกโมเลกุลของสารออกจากกันโดย อาศัยประจุไฟฟ้าบนโมเลกุลที่ต่างกัน ทำให้ได้เวย์โปรตีนบริสุทธิ์มากที่สุด ความเข้มข้นสูงสุดของเวย์โปรตีนได้ถึง 97-98% โดย ส่วนกระบวนการ Cross-flow microfiltration นั้นใช้ตัวกรองจากเซรามิก สามารถรักษาโปรตีนชนิดย่อยๆ ที่มีคุณสมบัติพิเศษต่างๆได้ดีกว่า และมีปริมาณเกลือโซเดียมน้อยกว่าเวย์โปรตีนที่ผ่านกระบวนการ Ion-exchange โดย Whey Protein Isolate มีลักษณะเป็นผงสีครีมอ่อน กลิ่นและรสธรรมชาติแบบนมเช่นเดียวกับ Whey Protein Concentrate และมีราคาแพงกว่า เหมาะกับผู้ที่ต้องการไดเอท เพราะแทบไม่มีไขมันเหลืออยู่
  3. Hydrolyzed Whey Protein (HWP) เป็นการนำ WPC หรือ WPI มาผ่านกระบวนการ hydrolyze ทำให้ได้โมเลกุลเล็กลง โดยทั่วไป เวย์โปรตีนจะมีขนาดโมเลกุลใหญ่ เมื่อผ่านกระบวนการ hydrolyze ก็จะถูกย่อยจนอยู่ในรูปของโมเลกุลเล็กที่เรียกว่า peptides และบางส่วนถูกย่อยลงไปจนถึงขั้นกรดอะมิโน มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ชี้ว่าร่างกายดูดซึมโปรตีนในรูปของ peptides ได้ดีกว่าในรูปโมเลกุลใหญ่ๆ จึงเชื่อกันว่า Hydrolyzed Whey Protein เป็นเวย์โปรตีนที่ถูกย่อยและดูดซึมได้เร็วที่สุด นอกจากนี้ Hydrolyzed Whey Protein ยังมีโอกาสทำให้เกิดการแพ้โปรตีนน้อยลงกว่าเวย์โปรตีนชนิดอื่นๆ จึงมักใช้ในสูตรนมสำหรับทารกหรือในทางการแพทย์ ข้อเสียคือมีรสขมมาก และในกระบวนการ hydrolyze อาจทำลายโปรตีนชนิดย่อยๆ ที่มีคุณสมบัติพิเศษบางตัวไป และ มีราคาแพง ดังนั้น Hydrolyzed Whey Protein แบบ 100% จึงไม่มีวางขาย ตามท้องตลาด แต่ก็มีบางยี่ห้อที่นำ Hydrolyzed Whey Protein มาผสมกับเวย์โปรตีนชนิดอื่น แล้วแต่สูตรของผู้ผลิต เพื่อเพิ่มข้อดีบางประการดังกล่าว แต่ราคาก็อาจแพงตามไปด้วย โดยทั่วไปเวย์โปรตีนที่ผสม Hydrolyzed Whey Protein ก็จะมี Hydrolyzed Whey Protein อยู่ไม่เกิน 20%

 

การเลือกรับประทานเวย์โปรตีน (Whey Protein) ให้เหมาะสมกับจุดประสงค์

การรับประทานเวย์โปรตีนเพื่อช่วยในการสร้างกล้ามเนื้อ ควรเลือกรับประทาน Whey Protein Concentrate เพราะช่วยในการสร้างกล้ามเนื้อโดยตรง เหมาะสำหรับนักกีฬาทั่วไป ผู้ที่เล่นเวต หรือผู้ที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อให้เห็นผลอย่างรวดเร็ว โดยควรเลือก Whey Protein Concentrate ที่ให้ปริมาณโปรตีนสูง (ดูจากฉลาก) เพราะเป็นการบ่งบอกว่าปริมาณไขมันและน้ำตาลต่ำด้วย

สำหรับการรับประทานเวน์โปรตีนเพื่อเพิ่มน้ำหนัก ควรเลือกรับประทาน Whey Protein Concentrate ที่มีเปอร์เซ็นต์โปรตีนไม่สูงมากเพราะจะได้เพิ่มน้ำหนักจากไขมันและคาร์โบไฮเดรทที่ผสมอยู่

ส่วน Whey Protein Isolate นี้จะมีไขมันและคาร์โบไฮเดรตต่ำมาก เหมาะสำหรับนักกีฬาเพาะกายมืออาชีพ หรือผู้ที่ต้องการความคมชัดของกล้ามเนื้อ พร้อมกับสร้างกล้ามเนื้อในเวลาเดียวกัน และเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักหรือไม่ต้องการเพิ่มน้ำหนัก เพราะ Whey Protein Isolate มีไขมันและคาร์โบไฮเดรตต่ำมาก นั่นเอง

ขนาดรับประทานเวย์โปรตีน (Whey Protein)

โดยทั่วไป ร่างกายคนปกติควรได้รับโปรตีนในแต่ละวัน คือ 1 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม เช่น น้ำหนักตัว 50 กิโลกรัม ควรได้รับโปรตีน 50 กรัมต่อวัน

สำหรับ ผู้ที่เล่นกล้าม ผู้ที่ต้องการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ผู้ที่เล่นเวต หรือนักเพาะกาย ให้รับประทานในปริมาณที่แนะนำ คือ 1.5 – 2 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม คือเพิ่มจา่กปกติไปอีก 1 เท่าตัว เพื่อให้ร่างกายได้รับโปรตีนเพิ่มขึ้นและนำไปเสริมสร้างกล้ามเนื้อนั่นเอง

ควรรับประทานเวย์โปรตีน (Whey Protein) เวลาใด

ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการรับประทาน เวย์โปรตีน (Whey Protein) คือ ช่วงขณะออกกำลังกายภายในช่วง 2 ชั่วโมง หรือ รับประทานก่อน-หลังออกกำลังกาย 30 นาที ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายจะเผาผลาญพลังงาน แล้วดูดซึมโปรตีนไปใช้เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

แนะนำ เวย์โปรตีน (Whey Protein) ราคาถูก จากอเมริกา

Whey-Protein-iherb

1. Natural Factors, 100% Whey Protein, French Vanilla Flavor, 12 oz (340 g)

ลิงค์ http://www.iherb.com/Natural-Factors-Whey-Factors-100-Natural-Whey-Protein-Natural-French-Vanilla-Flavor-12-oz-340-g/6650

2. Twinlab, Whey Fuel, Triple Thick Chocolate, 2 lbs (907 g)

ลิงค์ http://www.iherb.com/Twinlab-Whey-Fuel-Triple-Thick-Chocolate-2-lbs-907-g/50082

3. Bob’s Red Mill, Whey Protein Concentrate, 12 oz (340 g)

ลิงค์ http://www.iherb.com/Bob-s-Red-Mill-Whey-Protein-Concentrate-12-oz-340-g/24182

4. Country Life, Gluten Free, BioChem Sports, 100% Whey Protein Powder, Natural Flavor, 12.3 oz (350 g)

ลิงค์ http://www.iherb.com/Country-Life-Gluten-Free-BioChem-Sports-100-Whey-Protein-Powder-Natural-Flavor-12-3-oz-350-g/1804

5. Jarrow Formulas, 100% Natural Whey Protein, Unflavored, 32 oz (908 g)

ลิงค์ http://www.iherb.com/Jarrow-Formulas-100-Natural-Whey-Protein-Unflavored-32-oz-908-g/343

6. Jarrow Formulas, Organic Whey Protein, Unflavored, Powder, 16 oz (454 g)

ลิงค์ http://www.iherb.com/Jarrow-Formulas-Organic-Whey-Protein-Unflavored-Powder-16-oz-454-g/38575

7. Dymatize Nutrition, Elite Gourmet Protein, French Vanilla, 2 lbs (907 g)

ลิงค์ http://www.iherb.com/Dymatize-Nutrition-Elite-Gourmet-Protein-French-Vanilla-2-lbs-907-g/38723

8. Jarrow Formulas, 100% Natural Whey Protein, Powder, French Vanilla Flavor, 32 oz (908 g)

ลิงค์ http://www.iherb.com/Jarrow-Formulas-100-Natural-Whey-Protein-Powder-French-Vanilla-Flavor-32-oz-908-g/270

 

คลิกที่นี่ เพื่อ ดู เวย์โปรตีน (Whey Protein) ทั้งหมด

คลิกที่นี่ สอน วิธีสั่งสินค้า

กลับหน้าแรก

Posted in เวย์โปรตีน
how-to-iherb iHerb ไทย แบรนด์ลด 20%
Clearance Sale